MÁCH BẠN 3 CÁCH NẤU CHÁO TÔM HÙM SIÊU DINH DƯỠNG CHO BÉ

BETOM mách bạn 2 cách nấu cháo tôm hùm với rất nhiều dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ bị dị ứng với tôm hùm tương đối thấp nên hiện các bậc phụ huynh hiện đại thì nên note ngay lại 2 công thức nấu cháo tôm hùm cực chuẩn, không bị mất đi dưỡng chất có trong tôm hùm trong quá trình nấu cháo, hứa hẹn bé nhà bạn sẽ thích mê. Cháo tôm hùm là món ăn thuộc phân khúc có hàm lượng dinh dưỡng cao rất thích hợp dù là cho bé nhỏ hay người lớn tuổi và đặc biệt những người cần hồi phục sức khoẻ, đối với đầu bếp đánh giá thì cháo tôm hùm là món ăn sức khoẻ quốc dân cho mọi nhà, mọi người. Cùng vào bếp thực hiện với BETOM nhé!. 

I. Cháo tôm hùm bí đỏ 

Nguyên liệu nấu cháo tôm hùm bí đỏ:

Tôm Hùm (300 – 400 gram) 
Gạo: 100 gram
Bí đỏ : 50 gram
Tỏi băm: 2 muỗng cà phê
Hành tím: 2 muỗng cà phê
Ngò rí cắt nhỏ
Hành lá: 3 nhánh
Nước mắm: 1 muỗng cà phê
Gia vị thông dụng: Hạt nêm, muối, đường, tiêu

 

1. Nguyên liệu để nấu cháo tôm hùm
Các mẹ lưu ý chọn nguyên liệu tươi để nấu cháo tôm hùm khi cho trẻ ăn dặm hay đưa cháo tôm hùm vào bữa ăn hàng ngày.

– Chọn mua tôm hùm để nấu cháo tôm hùm ngon nhất 
Bạn cần chọn mua tôm hùm tươi ngon món cháo tôm hùm để vẫn giữ trọn dinh dưỡng, nhưng khi lựa chọn nguyên liệu không đảm bảo thì dẫn đến hệ lụy đáng kể đối với trẻ như về rối loạn đường tiêu hoá hay ngộ độc do ăn phải thực phẩm tôm hùm kém chất lượng. 

+ Nơi uy tín để mua tôm hùm cho ra món cháo tôm hùm tuyệt hảo
Chọn tôm hùm tươi, phần thịt trắng mọng nước và đầu tôm vẫn gắn liền với thân tôm hùm, nếu được thì bắt tôm tươi từ bể kính tôm hùm, bắt tôm hùm lên từ hồ tôm thì nó phải còn sống khỏe bơi lội tung tăng dưới nước, khi cầm tôm lên phần thân của nó cong lại, vẫy đạp mạnh, khi chọn được tôm tươi thì nấu cháo tôm hùm mới thơm ngon chuẩn vị. BETOM hiện cung cấp hai dòng tôm hùm Việt: tôm hùm xanh và tôm hùm bông rất dinh dưỡng chế biến được vô vàng món ngon trong đó có món cháo tôm hùm.
– Chọn trọng lượng tôm hùm phù hợp để nấu cháo tôm hùm cho bé
Để nấu cháo tôm hùm cho bé thì nên chọn tôm hùm xanh size 300 – 400 gram hoặc tôm hùm bông size 500 – 700 gram. Bởi 2 lý do sau đây: 

  • Đối với tôm hùm xanh size 300 – 400 gram là khẩu phần vừa phải khi nấu cháo tôm hùm cho các bé nhỏ tuổi từ 7 tháng trở lên bởi dạ dày các bé còn nhỏ nếu dùng tôm hùm size lớn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của trẻ.
    Tôm hùm xanh nấu cháo size 300 - 400 gram
    Nấu cháo tôm hùm xanh size 300 – 400 gram
  • Đối với tôm hùm bông size 500 – 700 gram là khẩu phần trung bình khi nấu cháo tôm hùm cho các bé lớn hơn từ 5 tuổi trở lên là phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng, cũng như lúc này cơ thể các bé đang giai đoạn phát triển cần tăng khẩu phần ăn của trẻ lên nên dùng tôm hùm bông size 500 – 700 gram là phù hợp.
    Tôm hùm bông nấu cháo size 500 - 700 gram
    Nấu cháo tôm hùm bông size 500 – 700 gram

Ngoài ra bạn không cần phải lặn lội đâu xa để mua tôm hùm nấu cháo tôm hùm cho bé, bởi hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp tôm hùm giao tận nơi, nhưng điều đặc biệt là các món ăn chế biến từ tôm hùm sống tại BETOM đều miễn phí chế biến, rất tiện lợi cho gia đình mình phải không nào, các mẹ có thêm thời gian để làm việc, làm đẹp, các bé lại có món ăn ngon đầy đủ dinh dưỡng.
Đặt tôm hùm sống để nấu cháo tôm hùm cho bé tại link: https://tomhumbetom.com/danh-muc-san-pham/tom-hum-song

Tôm hùm sống được bảo quản trong hồ kính
Nấu cháo tôm hùm với tôm hùm sống

2. Chọn mua bí đỏ nấu cháo tôm hùm

– Chị em nên lưu ý chọn những quả bí có màu vàng cam đậm, cứng, cảm giác cầm nặng tay, trái còn nguyên vẹn không sứt sẹo hoặc có vết mốc. Khi mua bí đỏ về để chế biến liền, khi đó việc nấu cháo tôm hùm bí đỏ chị em hãy chọn những quả có phần đế lõm vào và ít ruột thì sẽ làm hương vị cháo tôm hùm bí đỏ được ngon hơn.

1.1 Cách nấu cháo tôm hùm bí đỏ

1.Sơ chế nguyên liệu nấu cháo tôm hùm

Các bạn hãy sơ chế nguyên liệu cẩn thận để có thể nấu cháo tôm hùm thành công

1.1. Sơ chế tôm hùm để có món cháo tôm hùm đúng điệu
Các bạn cần cắt đôi tôm hùm để việc nấu cháo tôm hùm dễ hơn. Nếu là tôm hùm đông lạnh thì các bạn nên rã đông tôm hùm ở nhiệt độ thường hoặc rã đông tôm hùm ở ngăn mát tủ lạnh. Còn đối với tôm hùm tươi sống thì các bạn nên giữa chặt đầu tôm hùm, dùng kéo cắt đôi tôm theo chiều từ đuôi tôm hùm đến đầu tôm hùm.
1.2. Sơ chế bí đỏ
Gọt vỏ bí đỏ sau đó bổ đôi bí đỏ, rửa bí đỏ với nước muối. Sau đỏ cắt hạt lựu bí đỏ sao cho vừa ăn, việc cắt nhỏ bí đỏ sẽ giúp cho việc nấu cháo tôm hùm diễn ra nhanh hơn. 

2. Cách nấu cháo tôm hùm bí đỏ dinh dưỡng cho bé

Lấy gạo cho vào rang sơ qua sau đó vo gạo lại với nước, đem đi ngâm 2 giờ cho hạt gạo mềm để tiết kiệm hơn về thời gian nấu cháo.

Tiếp đến, trong thời gian ngâm gạo, cùng mình làm nước cốt bí đỏ nhé. Lấy bí đỏ đã cắt hạt lưu vào máy xay cùng một xíu nước lọc để xay dễ hơn. Lấy ray lọc nước bí đỏ thì bạn có được nước cốt bí đỏ rồi đấy.

Tiếp tục, lấy một nồi khác đun nước sôi, cho tôm hùm vào và luộc lên khoảng 15 phút, sau đó vớt tôm hùm chín ra, gỡ lấy thịt để riêng. Cho vỏ tôm và nước luộc tôm vào phần gạo và đem ninh. 

Bạn đợi cháo chín mềm thì bạn đổ nước cốt bí đỏ vào cháo khuấy đều rồi nêm nếm thêm nước mắm, gia vị vào nồi cháo sao cho vừa ăn rồi bắc xuống, vớt bỏ vỏ tôm ra.

Cuối cùng cho dầu vào chảo, dầu nóng cho hành tím vào phi thơm. Sau đó cho thịt tôm hùm đã gỡ vào xào qua, cho chút rượu mạnh vào cho đốt cháy nhanh, giữ vị ngọt của tôm hùm.

3. Thành phẩm là sau khi nấu cháo tôm hùm bí đỏ
Cháo tôm hùm bí đỏ nóng hổi có hương vị bùi béo của bí đỏ, từng hạt gạo bung mềm trong nước luộc tôm ngọt thanh. Cho nồi cháo tôm hùm lên đun nóng lại, cho thịt tôm xào lên, rắc tía tô, hành hoa và tiêu lên trên. Nếu bé còn nhỏ thì bạn không nên rắt tiêu vào phần cháo của bé

cháo tôm hùm bí đỏ
Nấu cháo tôm hùm bí đỏ

II. Cháo tôm hùm đậu xanh 

Nguyên liệu nấu cháo tôm hùm đậu xanh
Tôm Hùm (300 – 400 gram)
Gạo: 100 gram
Đậu xanh tách vỏ: 50 gram
Tỏi băm: 2 muỗng cà phê
Hành tím: 2 muỗng cà phê
Ngò rí cắt nhỏ
Hành lá: 3 nhánh
Nước mắm: 1 muỗng cà phê
Gia vị thông dụng: Hạt nêm, muối, đường, tiêu.

2.1 Cách nấu cháo tôm hùm đậu xanh

1. Sơ chế nguyên liệu nấu cháo tôm hùm đậu xanh đúng cách
1.1. Sơ chế tôm hùm chuẩn chỉnh để nấu cháo tôm hùm.

Tôm Hùm mua về rửa sạch, dùng bàn chải chà sạch phần bụng tôm. Lưy ý: nếu tôm hùm đông lạnh thì nên rả đông ở nhiệt độ thường hoặc rả đông ở tủ lạnh nếu không rả đông đúng cách thì thịt tôm hùm đông lạnh khi chế biến sẽ không còn giữ được độ săn chắc như ban đầu điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như vị ngon của cháo tôm hùm đậu xanh.
– Tôm hùm tươi sống được bắt tại hồ tôm thì không cần rả đông chỉ cần rửa sạch với nước, rồi dùng kéo cắt đôi tôm hùm như bình thường là được. Sau khi cắt đôi bạn lóc thịt tôm hùm ra rồi thái hạt lựu vừa ăn để các bé có thể nhai thịt dễ hơn. Nhưng nếu vẫn chưa làm sơ chế được tôm hùm để nấu cháo tôm hùm thì các bạn có thể làm làm theo hướng dẫn cụ thể tại đây https://tomhumpl.com/cach-so-che-tom-hum-xanh-song-bai-232/

Tôm hùm sau khi được cắt làm đôi
Cách sơ chế tôm hùm đôi để nấu cháo tôm hùm

1.2. Sơ chế đậu xanh
Đậu xanh mua về vo sạch rồi ngâm đậu xanh cho mềm tầm 4 tiếng, với cách ngâm đậu xanh này sẽ khiến việc nấu cháo tôm hùm đậu xanh của các mẹ bớt cực nhọc hơn.

2. Các bước nấu cháo tôm hùm đậu xanh dinh dưỡng cho bé: 

Lấy một nồi khác đun nước sôi, cho tôm hùm vào và luộc lên khoảng 15 phút, sau đó vớt tôm hùm chín ra.
Các bạn thả lần lượt đầu tôm hùm, nước luộc tôm và đậu xanh đã ngâm vào phần gạo và đem đi ninh. Có thể ninh cháo bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất tuỳ thích.

Đợi cháo chín mềm thì bạn nêm nếm thêm nước mắm, gia vị vào nồi cháo tôm hùm sao cho vừa ăn rồi bắc xuống, vớt bỏ vỏ tôm hùm ra đĩa.
Bạn
cho dầu vào chảo, dầu nóng cho hành tím vào phi thơm. Sau đó cho thịt tôm hùm đã gỡ vào xào qua, cho chút rượu mạnh vào cho đốt cháy nhanh, giữ vị ngọt của tôm hùm.

Trang trí thêm ít lá ngò rí và hành hoa thái thật nhỏ. Cho nồi cháo tôm hùm lên đun nóng lại, cho thịt tôm xào lên, rắc tía tô, hành hoa và tiêu lên trên.

3. Thành phẩm cháo tôm hùm đậu xanh

Vị cháo tôm hùm đậu xanh thanh mát và thơm mùi đậu xanh thoang thoảng, hạt gao bung nở trong nước luộc tôm hùm ngọt vị cùng màu sắc bắt mắt mày xanh của đậu xanh hảo hạng xanh lòng, với màu sắc cùng hương vị của cháo tôm hùm khi nấu với đậu xanh chắn chắn bé nhà mình sẽ ăn hết chén cháo cho mà xem.

Cháo đầu tôm hùm bông -min
Nấu cháo tôm hùm đậu xanh nóng hổi thơm ngon

III. Cháo tôm hùm truyền thống

Nguyên liệu nấu cháo tôm hùm truyền thống

Tôm Hùm (300 – 400 gram)
Gạo: 100 gram
Tỏi băm: 2 muỗng cà phê
Hành tím: 2 muỗng cà phê
Ngò rí cắt nhỏ
Hành lá: 3 nhánh
Nước mắm: 1 muỗng cà phê
Gia vị thông dụng: Hạt nêm, muối, đường, tiêu. 


3.1 Cách nấu cháo tôm hùm truyền thống

1. Sơ chế nguyên liệu nấu cháo tôm hùm đậu xanh
1.1 Sơ chế tôm hùm nấu cháo tôm hùm truyền thống

Khi mua tôm hùm sống để tôm bớt vẩy khiến quá trình chế biến tôm hùm khó khăn thì bạn có thể trần tôm hùm sống dưới nước máy để tôm hùm ngất đi do tiếp xúc với nước ngọt. Sau đó bạn dùng kéo cắt tôm hùm ra làm đôi, còn dùng dao thì bạn dùng lực ta ấn mũi dao ở đầu tôm hùm rồi chặt đôi tôm hùm thành hai nửa.
2. Các bước nấu cháo tôm hùm truyền thống
Để nấu cháo tôm hùm bạn cần các thực hiện các bước sau.
Bước đầu: Luộc tôm hùm
Đầu tiên bạn cho sẽ luộc tôm hùm để lấy nước từ thịt tôm hùm, mất khoảng 15 phút để tôm hùm chín. Vớt tôm hùm ra khỏi nồi nước luộc tôm, để tôm hùm ra đĩa.
Bước tiếp theo: nấu cháo tôm hùm
Sau đó, cho gạo vào nồi nước luộc tôm tiếp định ninh hầm cháo trong 2 tiếng.

Trong khi chờ cháo chín các bạn hãy lấy tôm hùm đã luộc trước đó đem đi áp chảo cùng tỏi phi thơm, nêm nếm một ít hạt nêm vào chảo, đồng thời đảo đều tôm hùm tầm 2 – 3 phút.
Bước cuối cùng, cháo chín cho một muỗng cà phê nước mắm, nửa muỗng hạt nêm, ban có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị của bé.
3. Thưởng thức món cháo tôm hùm truyền thống tươi ngon |

Món cháo tôm hùm truyền thống phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người khi thưởng thức cháo tôm hùm, bởi cháo tôm hùm có hương vị ngọt thanh tự nhiên của bạn tôm hùm hoà quyện với từng hạt gạo bung nở sánh mịn đã tạo nên cháo tôm hùm thơm ngon nhưng cách chế biến đơn giản với công thức này bất kỳ ai cũng có thể làm. Bạn có thể bỏ thêm tỏi phi thơm để tăng hương bị cũng như thêm tính thẩm mĩ cho tô cháo tôm hùm truyền thống.

Tôm hùm bông nấu cháo
Tôm hùm bông nấu cháo

IV. Chúc các bé ngon miệng với món cháo tôm hùm

Mong chia sẻ của đầu bếp BETOM về hướng dẫn 2 cách nấu cháo tôm hùm tại nhà mong các phụ huynh có thể thêm lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày của trẻ. Chúc các bé ngon miệng, phát triển nhé các mầm non tương lai. Thấu hiểu những khó khăn của các mẹ cũng như các bậc phụ huynh khi phải suy nghĩ ra đủ các món để các bé có thể ăn no thì còn phải đảm bảo yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm, BETOM muốn san sẻ một phần khó khăn đó nên đã chia sẻ cách nấu cháo tôm hùm từ nguyên liệu tôm hùm việt cao cấp ra đời để phục vụ bữa ăn nhanh chóng nhưng không kém đi về mặt dinh dưỡng. Quý khách muốn có thực đơn dinh dưỡng nhanh chóng cho bé thì có thể đặt món cháo tôm hùm tại BETOM, với mô hình nhà hàng take away tại Hồ Chí Minh giao món ngon đến bất cứ đâu, giúp các bậc phụ huynh có nhiều thời gian chăm sóc và vui chơi cùng các bé.
Ngoài ra, khi đặt món cháo tôm hùm thực khách còn được tinh chỉnh khẩu phần của các bé lẫn gia, giảm gia vị để phù hợp với khẩu vị của bé nhà mình. Các mẹ có thể đặt cho bé thưởng thức cháo tôm hùm thượng hạng tại link sau:
https://tomhumbetom.com/san-pham/chao-tom-hum-thuong-hang.

CHÁO TÔM HÙM
Thành phẩm sau khi nấu cháo tôm hùm qua hướng dẫn của BETOM

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *